กำเนิด “การพนันบอล” ถูกกฎหมายเมื่อเกือบ 100 ปีก่อน เกิดขึ้นที่ไหน?

แนวคิดนี้เกิดจากมันสมองของ จอห์น มัวร์, โคลิน แอสแกม และบิลล์ ฮิวจ์ ซึ่งร่วมกันก่อตั้ง บริษัท สลากกินรวบลิตเติลวู้ดส์ ในปี 1923 จอห์น มัวร์ซื้อหุ้นจากผู้ร่วมก่อตั้ง เมื่อบริษัทซวนเซในยุคต้น แต่เมื่อ ถึงปี 1929 ลิตเติลวูดส์มีเสมียน คอยตรวจผลในคูปองถึง 50 คน บริษัทสลากกินรวบเวอร์นอน ซึ่งเป็นคู่แข่งสําคัญ ก่อตั้งในปี 1929 รางวัลสําหรับผู้ทายผลถูกทุกคู่เพิ่มเป็นเงินก้อนโต

ในปี 1949 บริษัทสลาก กินรวบฟุตบอลขยายผลรับแทงฟุตบอลออสเตรเลียเป็นครั้งแรก รางวัลในฤดูหนาวผ่านหลัก 100,000 ปอนด์ในปี 1950 มาเป็น 300,000 ปอนด์ในอีก 9 ปีถัดมา

ในปี 1959 ฟุตบอลลีกได้รับคํายืนยันจากที่ปรึกษากฎหมายว่า มีลิขสิทธิ์ครบถ้วน บริษัทสลากกินรวบฟุตบอลยินยอมจ่ายเงินซื้อลิขสิทธิ์เพื่อออกคูปองฟุตบอล ในช่วงเวลาเดียวกัน สโมสรฟุตบอลเพิ่งตื่นขึ้นมาพบความจริงว่า สามารถหารายได้เข้าสโมสรโดยการออกลอตเตอรี่หรือตั๋วบิงโก

ในเดือนมกราคม 1963 บริษัทสลากกินรวบฟุตบอลตั้ง “คณะกรรมการชี้ขาด” ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เชี่ยวชาญฟุตบอล ทําหน้าที่ลงความเห็น พยากรณ์ผลการแข่ง ขันในนัดที่ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากอากาศเลวร้าย เพื่อให้บริษัท สลากกินรวบฟุตบอลสามารถรวบรวมผลการแข่งขันในแต่ละสัปดาห์ได้ครบถ้วน

ในเดือนสิงหาคมปี 1969 มีการเปลี่ยนแต้มต่อในการแข่งขันเสมอกันเสียใหม่ระหว่างเสมอกันโดยยิงประตูไม่ได้ (2 คะแนน) และเสมอกันจากการยิงประตู ( 3 คะแนน) ทั้งนี้เพราะทีมเยือนมักจะเสมอกับเจ้าบ้านเสมอ รางวัลรวมเพิ่มเป็นเงินก้อนโต ในเดือนเมษายน 1987 หญิงชราอายุ 60 ปีได้รับเงินรางวัลสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1,032,088 ปอนด์ (จากการซื้อตั๋วทายผลเพียง 1.20 ปอนด์) ในปลายปีนั้น คนขับรถบรรทุกได้รับ รางวัลอีก 1,339,358 ปอนด์

เมื่อมีการพนัน ก็ย่อมมีการไต่สวนเรื่องการล้มบอล บางครั้งก็จะเป็นเจ้าหน้าที่ประจําทีมไปว่าจ้างผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม เพื่อให้ทีม ของตนได้ครองถ้วยชนะเลิศ แต่ส่วนใหญ่แล้ว ตัวการเป็นนักเตะที่ต้องการเงินพนัน

การไต่สวนที่อื้อฉาวครั้งใหญ่ ในประวัติศาสตร์ เกิดขึ้นในฮังการี ในปี 1983 มีผู้เล่น 260 คน และกรรมการตัดสินอีก 14 คนถูกสัง ห้ามลงแข่งขัน และมีอีก 75 คน ต้องโทษจําคุกฐานฉ้อโกง มีส่วนร่วมในการว่าจ้างล้มบอลในเกมลีกระดับล่าง

การแข่งขันลีกเกมระหว่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดกับลิเวอร์พูล ในวันที่ 2 เมษายน 1915 มีการไต่สวนหาความจริง ผู้เล่น 9 คน ถูกสั่งห้ามลงแข่งขันเนื่องจากมีส่วนร่วมในการล้มบอลเพื่อหวังเงินรางวัล และเป็นการฉ้อโกงเจ้ามือ ผู้เล่นที่ถูกกล่าวหาคนหนึ่ง แพ้คดีหมิ่นประมาทอันมีสมาคมฟุตบอลเป็นจําเลย ในนัดนั้นแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดชนะไป 2-0

ในเดือนมกราคม 1965 ผู้เล่นอังกฤษ (หรืออดีตผู้เล่น) 10 คนต้องโทษจําคุกในข้อหาล้มบอล ฉ้อโกงประชาชน จิมมี โกลด์ (อดีตผู้เล่นของวอเตอร์ฟอร์ด, ชาร์ลตัน, เอเวอร์ตัน, พลีมัธ สวินดอน, เซนต์จอห์นสตัน และ แมนสฟิลด์ทาวน์) ต้องโทษจําคุก 4 ปี และปรับอีก 5,000 ปอนด์ ในฐานะเป็นหัวโจกในขบวนการล้มบอลที่หนังสือพิมพ์ซันเดย์พีเพิลแฉข่าวเปิดโปง

สมาคมฟุตบอลออกกฎ ควบคุมการเล่นพนันของผู้เล่นในสโมสรให้เข้มงวดขึ้น (คําสั่งห้าม ออกมาในปี 1892 และยกเลิกใน ปี 1957)

ในเดือนมกราคม ปี 1990 ไบรอัน ฮิลลิเออร์ อดีตประธานทีมสวินดอนทาวน์ และ ลู มาคารี อดีตผู้จัดการทีม ถูกตั้ง ข้อหาเล่นพนันถือหางฝ่ายนิวคาสเซิลยูไนเต็ด ในการแข่งขันเอฟเอคัปรอบตัดเชือกกับสวินดอนทาวน์ ฮิลลิเออร์ถูกสั่งพักงาน ในสมาคมฟุตบอล 3 ปี มาคารี ถูกประณามและปรับ 1,000 ปอนด์ สโมสรสวินดอนทาวน์โดนปรับ 7,500 ปอนด์

จากการตรวจสอบบัญชียังพบความจริงว่ามีการจ่ายเงินผิดปกติอีกหลายรายการ ซึ่งก็ส่งผลให้มีการลงโทษทางวินัย… ห้ามสวินดอนทาวน์เลื่อนขึ้นดิวิชั่น 1 ในปีนั้น

silpa-mag